Dầu nhờn động cơ hàng hải là gì ?
Dầu nhờn động cơ hàng hải là gì ?
Vận tải hàng hóa bằng đường biển mang nhiều đặc điểm khác biệt so với các ngành khác. Động cơ của các loại tàu thuyền thường phải làm việc với công suất lớn. Do chúng thường phải chuyên chở tải trọng lớn và chịu lực cản của cả nước và gió. Để động cơ hoạt động trơn tru, bền bỉ thì không thể thiếu sự hỗ trợ của dầu nhớt động cơ hàng hải hay còn gọi là dầu nhờn động cơ hàng hải
Dầu nhớt động cơ hàng hải – vệ sĩ của những con tàu biển
Dầu nhờn hàng hải là một loại dầu nhớt đặc biệt. Chúng được pha từ dầu gốc và thành phần phụ gia vô cùng đặc biệt để phù hợp với điều kiện hoạt động trên biển. Dầu chuyên dùng cho các động cơ tàu biển bao gồm cả tàu chở hàng và tàu du lịch.
Dầu có tác dụng chính là bôi trơn thiết bị. Ngoài ra, dầu còn mang lại những giá trị lớn khác cho động cơ, cụ thể là:
- Chống gỉ, chống ô xy hóa.
- Giảm ma sát, chống mài mòn.
- Chịu nhiệt và làm mát nhanh.
- Lấp khoảng trống, chống bụi.
- Làm sạch và kiểm soát cặn tốt.
5 tiêu chí lựa chọn dầu nhờn động cơ hàng hải chuẩn
Như đã đề cập ở trên, các phương tiện vận tải đường biển thường có tải trọng rất lớn. Để có thể đảm nhận vai trò hỗ trợ chuyển động và truyền động học cho những thiết bị khổng lồ này thì dầu nhờn hàng hải cần đảm bảo 5 yêu cầu sau:
Dầu nhớt hảng hải phải có khả năng bôi trơn tốt
Điều này giúp cho toàn bộ hệ thống hoạt động trơn tru, bền bỉ. Khả năng bôi trơn tốt cũng giúp cho ma sát giữa các bộ phận giảm thiểu đáng kể. Điều này giúp giảm sự hao mòn và tăng tuổi thọ cho động cơ.
Dầu nhớt hảng hải phải chịu được áp lực làm việc cao
Tổng khối lượng tàu và hàng có khi lên tới hàng trăm tấn. Cộng với sức cản của nước và gió sẽ làm cho tàu phải làm việc với áp suất cực cao. Do đó dầu nhớt động cơ hàng hải tốt là dầu duy trì được chất lượng ổn định, không bị biến chất trong điều kiện vận tốc và áp lực lớn.
Dầu nhớt hàng hải có khả năng làm việc trong khoảng biến thiên nhiệt độ lớn
Trong môi trường nước, nhiệt độ sẽ bị biến đổi nhanh hơn so với trên cạn. Điều này đòi hỏi dầu phải làm việc tốt trong phổ nhiệt độ rộng. Nó bao hàm cả việc chịu được nhiệt độ khắc nghiệt, từ nhiệt độ âm cho tới hàng trăm độ C.
Dầu nhớt hàng hải có khả năng chống gỉ, chống ăn mòn và bền ô xy hóa cao
Các phương tiện hàng hải làm việc liên tục trong môi trường nước. Lại còn là nước biển có thêm thành phần muối và nhiều kim loại nặng khác. Do đó để bảo vệ bề mặt động cơ tốt thì dầu cần có khả năng chống gỉ, chống ăn mòn và bền ô xy hóa cao. Điều này giúp bảo vệ động cơ an toàn trước sự tác động của các yếu tố bất lợi xâm nhập từ bên ngoài.
Dầu nhớt hàng hải phải thân thiện với môi trường
Đây là một yếu tố mới được xem xét trong những năm gần đây. Khi mà vấn đề bảo vệ môi trường, đặc biệt là môi trường biển ngày càng cấp thiết. Dầu nhờn động cơ hàng hải chuẩn cần được pha chế từ những thành phần nguyên liệu an toàn, thân thiện với môi trường. Dầu cần có khả năng tự phân hủy sinh học tốt trong các điều kiện khác nhau
Dầu nhờn động cơ hàng hải – Tạm kết
Vận tải biển từ lâu đã được coi là con đường thông thương xuyên quốc gia. Có rất nhiều mặt hàng đặc trưng mà chỉ có những phương tiện hàng hải mới có thể đảm nhận chuyên chở được. Chi phí khi sử dụng đường biển không không hề rẻ. Chính vì vậy việc sử dụng dầu nhớt động cơ hàng hải sao hiệu quả luôn được ưu tiên hàng đầu. Chúng sẽ giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm được một khoản tiền lớn hàng năm. Ngoài việc lựa chọn hãng dầu uy tín thì các bạn cũng cần chú ý tới việc kiểm tra và thay dầu đúng hạn.
Công ty Thương Mại và Dịch Vụ RO – RO luôn tự hào là đơn vị ủy quyền chính thức của Shell. Với lịch sử gần 30 năm trong lĩnh vực phân phối dầu nhờn hàng hải của Shell, thấm nhuần phương châm: ”Chất lượng là hàng đầu, dịch vụ phải ngày càng hoàn thiện và nâng cao“. Đến nay RO đã có hàng trăm khách hàng trên khắp Việt Nam như: RO, PVTrans, Hải An, Âu Lạc, Vinaship, Transco, VIMC, Đông Đô, Inlaco SG, Trường Phát Lộc …
Chăm sóc một con tàu khổng lồ cũng cần cẩn thận và tỉ mỷ như chăm một em bé. Nó đòi hỏi người dùng luôn phải chú ý đến từng thay đổi nhỏ nhất. Bởi sự cố dù nhỏ cũng sẽ có nguy cơ gây ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Đặc biệt là đối với những con tàu viễn dương có lịch trình dày đặc và liên tục.